Cải đạo, một biến tướng của sự cuồng tín

 

 

Giác Ngộ - Tôn trng nim tin tôn giáo ca ngưi khác chính là tôn trng ḿnh. Ai đem s tôn trng đi th́ nhn li s tôn trng. Đó là đnh lut nhân qu.

Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ư để chỉ cho những người ưa ḷe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang t́m cách săn mồi th́ gặp ngay một con cáo. Cáo thấy nguy bèn nói: “Này anh hùm, anh đừng có ư định ăn thịt tôi. Trời đă giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Anh mà ăn tôi là làm trái ư của trời! Không tin, tôi đi đằng trước, anh đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”. Quả nhiên, khi cả hai cùng bước đi, mọi vật nh́n thấy đều chạy tán loạn. Con cáo lấy uy của trời để lừa hùm, rồi lại mượn h́nh ảnh của hùm để dương dương tự đắc với những loài vật khác.

wwwt (2).jpg

 

Trong kinh Trường Bộ thuộc tạng Pali cũng ghi lại câu chuyện giữa Đức Phật và hiền giả Pàtikaputta về đề tài thú vị này. Đức Phật nói: “Này Hiền giả Pàtikaputta, có con chó rừng già kiêu ngạo và mạnh mẽ, thường sống bằng đồ ăn thừa của con sư tử, vua các loài thú. Con chó rừng ấy suy nghĩ: “Ta là ai, và con sư tử - vua các loài thú là ai? Ta hăy y cứ vào một khu rừng để xây dựng sào huyệt. Sau khi xây dựng sào huyệt, vào buổi chiều ta sẽ ra khỏi sào huyệt, duỗi chân cho khỏe, rồi nh́n khắp bốn phương và ba lần rống tiếng rống con sư tử. Sau khi rống tiếng rống con sư tử, ta sẽ đi đến chỗ các thú qua lại, t́m giết những con thú tốt đẹp nhất, ăn các loại thịt mềm mại, rồi lại trở về sào huyệt”.

“Này Hiền giả, con chó rừng kia y cứ vào một khu rừng để xây dựng sào huyệt, duỗi chân cho khỏe, rồi nh́n khắp bốn phương và định ba lần rống tiếng rống con sư tử. Nhưng nó chỉ kêu lên tiếng loại chó rừng, tiếng sủa loại chó rừng. Ai có thể so sánh tiếng sủa con chó rừng ấy với tiếng rống của con sư tử?”.

Cả hai câu chuyện trên đều nhắm đến chuyện ảo tưởng ḿnh là chủ sở hữu, mượn uy danh người khác để “làm giả ăn thật”. Người viết tạm dẫn ra hai câu chuyện trên để đi thẳng vào vấn đề có thực, đang diễn ra trong đời sống tín ngưỡng tôn giáo tại Việt Nam.

Trong những ngày gần đây, một số diễn đàn sinh hoạt Phật giáo bỗng “nóng” lên bởi “Tuyên ngôn thuộc linh” của một nhóm Tin lành. Tuyên ngôn này xuất hiện vào mùa Giáng sinh năm 2009 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đ́nh, thủ đô Hà Nội, với sự chứng kiến của hàng chục ngàn người. Một phần nội dung của “tuyên ngôn” đó như sau: “Dân tộc Việt Nam chắc chắn thuộc về Đức Chúa Trời. Mọi xiềng xích tội lỗi và rủa sả của các thế hệ trước đă bị tuyên bố cắt đứt, h́nh ảnh con rồng, tức con rắn xưa là ma quỷ kể từ nay không c̣n tiếp tục được ảnh hưởng trên dân tộc Việt Nam. Việt Nam thuộc về Đức Chúa Trời, từ nay dân tộc Việt Nam sẽ được phước, Hội thánh Việt Nam sẽ bước vào một cơn phấn hưng chưa từng có và trong một tinh thần hiệp một khắn khít trước mặt Đức Chúa Trời...”. Điều đáng nói, tuyên ngôn trên được viết bởi cơn phấn hưng “Nếu Phải Chết Th́ Sẽ Chết!”.

wwwt.JPG

Ảnh: Hoithanh.com

Ai cũng rơ một điều, đất nước nào cũng có người quản trị, có luật pháp để duy tŕ sự công bằng. Văn hóa là phần hồn, là tinh anh, là nền tảng cho mọi phát triển khác. Mọi giá trị tạo nên h́nh ảnh của một dân tộc đều thấm đẫm mồ hôi, công sức, máu và nước mắt của biết bao thế hệ. Văn minh đến từ khối óc sáng tạo và bàn tay lao động. Giá trị của lao động chính là việc khẳng định lao động tạo ra giá trị, phẩm tính cho con người của dân tộc ấy. Chẳng có kẻ nào ngồi không ăn sẵn mà được tôn vinh, và không ai có thể dâng những thứ không thuộc, hay chưa thuộc về ḿnh cho người khác, trừ phi những người sống bằng thói quen của loài cáo như câu chuyện kể trên.

Tôn giáo luôn khích lệ con người sống để hoàn thiện ứng xử cho bản thân ḿnh với cộng đồng và không hề chủ trương sự chia rẽ bạo tàn. Một đất nước từng chịu nhiều cuộc chiến tranh xâm lược như Việt Nam luôn luôn nhạy cảm với danh xưng phản bội Tổ quốc, triệt tiêu và hủy diệt văn hóa, dù là v́ ai và v́ mục đích ǵ, dù có văn tự hay không có văn tự. Bởi cái ǵ nô lệ th́ thường hướng đến sự ngoại thuộc, và ngược lại cái ǵ ngoại thuộc th́ đem đến thái độ nô lệ, dù đó là nô lệ thế quyền hay thần quyền. Cái đầu nô lệ trước rồi đến cánh tay, con mắt và cái chân, v́ vậy họ “muốn chết”, “quyết chết” cũng chỉ v́ cái đầu đă đánh mất tự chủ. Một người đánh mất tự chủ th́ vong thân, nô lệ cho niềm tin mù quáng. Một người đă trở thành nô lệ th́ chẳng có tài sản ǵ khác để bán, ngoài việc ‘bán mạng” hay phải bám vào một cơ thể khác để sống. Vậy nên, giá trị mà họ tạo ra cho cộng đồng thấp hơn nhiều những ảo tưởng đang ngự trong đầu óc của họ. Kiếm lời bằng vật chất th́ họ không đủ dũng mănh như loài sư tử, nhưng dọn dẹp những thức ăn dư thừa mà loài sư tử để lại th́ họ có thế mạnh.

Quyết tâm cho một “mùa gặt” năng suất là việc làm chính đáng. Nhưng “mùa gặt” chỉ tới khi trước đó người ta biết chăm chỉ gieo trồng và lao động một cách chân chính. Đất chẳng bao giờ phụ người có công, nhưng người lương thiện th́ không bao giờ gặt trên cánh đồng mà ḿnh không bỏ sức ra gieo trồng hay bảo vệ. Thái độ ăn mót nhưng ngạo mạn như loài cáo trong câu chuyện kia, nếu chẳng phải là sang chấn tâm lư của bản chất yếu đuối nhưng ảo tưởng vĩ cuồng th́ cũng là biểu hiện sự phi nghĩa núp dưới đức tin tôn giáo.

Sự đổi thay trong nhận thức, tư tưởng của con người khi th́ b́nh lặng, khi th́ ồn ào, đó là điều tự nhiên giữa những người theo đuổi niềm tin tôn giáo, tư tưởng khác nhau. Tuy nhiên, trong quá tŕnh cải đạo, rất nhiều máu và nước mắt của con người đă đổ xuống mà vẫn chưa có bài học nhân văn nào được rút ra. Hiện nay, thế giới vẫn xếp xung đột tôn giáo, sắc tộc vào những xung đột hàng đầu, gây bất ổn lớn đối với loài người. Thực tế hiển nhiên này khác xa với quan niệm tôn giáo là thánh thiện, phần c̣n lại của thế giới thuộc về tội lỗi.

wwwt (1).JPG

Ảnh: Hoithanh.com

Một mặt họ cho rằng mỗi người đều có quyền tự do tín ngưỡng, mặt khác họ lại t́m đủ mọi cách như dụ dỗ tiền bạc, hay dùng hôn nhân để cưỡng bức, ép buộc để “cải đạo” người khác, thậm chí cuồng tín như “tuyên ngôn” trên dù phải chết. Do đó, việc cải đạo thường gây nên những diễn biến phức tạp trong đời sống xă hội.

Một niềm tin tôn giáo thuần khiết th́ chẳng bao giờ ồn ào với những ngôn ngữ đầy tính kích động, gây hấn thù hằn dân tộc như vậy cả. Truyền thống Ki-tô giáo là sự khiêm cung và t́m đạo là một quá tŕnh khổ luyện để đạt đến t́nh thương vô bờ bến đối với tha nhân. Với “tuyên ngôn” kia, người viết chỉ xem nó nhuốm màu sắc chính trị mà c̣n thể hiện một sự lạc đường trong nhận thức, khi cả thế giới đang cổ vũ cho những giá trị ḥa hợp và ḥa giải.

Mỗi người đều có quyền cổ xúy cho tư tưởng, niềm tin tôn giáo mà ḿnh đang theo, và việc mỗi người tự nguyện hướng đến một niềm tin chân chính để t́m an vui thực sự cho chính ḿnh và tha nhân cũng là điều đáng tôn trọng, khuyến khích, giống như mỗi người thích ăn một vị khác nhau. Nhưng mỗi khi đứng trước một lựa chọn và quyết tâm theo đuổi con đường ấy, thật không dễ dàng ǵ để họ có ngay được sự b́nh an, vững chăi. V́ thế, các cuộc cách mạng tư tưởng của nhân loại đều không ǵ khác hơn là phô bày sự ưu việt trong cách lư giải, tiếp cận cuộc sống của ḿnh, từ đó xây dựng những nhân cách tôn giáo mà giá trị yêu thương, ḥa giải luôn đứng ở vị trí hàng đầu. Nói đến đạo đức Ki-tô là ḷng bác ái, nói đến đạo đức Phật giáo là tâm từ - bi - hỷ - xả. Nội chỉ theo đuổi với những suy nghĩ, lời nói và hành động như vậy đối với một người theo tôn giáo đă là điều không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được.

“Tuyên ngôn thuộc linh” với nội dung trích dẫn trên, theo người viết, đă vượt tầm so với nhận thức của một tín đồ b́nh thường, chỉ ra sự vọng động cuồng si hơn là đạo đức của đức tin (theo nghĩa b́nh thường nhất là tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác). Tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác chính là tôn trọng ḿnh. Ai đem sự tôn trọng đi th́ nhận lại sự tôn trọng. Đó là định luật nhân quả.

“Chiến thắng chính ḿnh là chiến công oanh liệt nhất” là niềm tin của người Phật tử, và nếu một ngày nào đó người ta không c̣n phải đau khổ v́ tranh đấu, gây oán chuốc hờn th́ nhân gian chính là Tịnh độ. Đối với người Phật tử, hợp đồng xă hội được h́nh thành trên cơ sở tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng mọi khác biệt và hướng đến sự hài ḥa. Và điều tối thiểu mà một công dân b́nh thường phải hiểu là niềm tin tôn giáo không thể đặt ngoài đạo đức xă hội, hay thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Người viết xin dừng lời bằng câu trả lời trên Tuần báo Le Point (Pháp) của Đức Đạt lai Lạt ma về vấn đề cải đạo, hiện tượng không chỉ có ở Việt Nam: “Như thế thật không hợp lư: thế giới phải ngày càng cởi mở hơn. Quư vị thi hành việc cải đạo, đấy là một h́nh thức chiến tranh chống lại các dân tộc khác và các nền văn hóa khác không giống với dân tộc và văn hóa của quư vị. Như thế không đúng với thông điệp của Đức Chúa Trời!”.

------------------

(*) Trang b́a của cuốn “Peoples of the Buddhist World: A Christian Prayer Guide" [Các dân tộc của thế giới Phật giáo: Một cẩm nang cho Người cầu kinh Thiên Chúa giáo] do Paul Hattaway viết. Cuốn sách dày 416 trang ruột với trên 150 h́nh màu tuyệt đẹp nầy là một công cụ truyền đạo của các nhóm Tin Lành trong nỗ lực cải đạo người Á châu, đặc biệt người Á châu theo đạo Phật. (xem thêm: Nguyễn Kha,

http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-136_4-9178_5-50_6-1_17-25_14-2_15-2/)

Thích Thanh Thắng