Tại Sao 108 Hạt Chuỗi

Thích Phước Nhơn

http://www.compassiontemple.org/vietnamese/phatphap/108beads.jpgPhật giáo nh́n vào trụ nhân sinh, không phải duy vật, không phải duy tâm, cũng không phải duy thần. , Phật giáo nh́n vào sự h́nh thành của con ngườiba trạng thái kết hợp nhau tâm, sinh vật .  Hay nói bằng danh từ Phật học sự duyên hợp của ngũ uẩn, tứ đại; hoặc căn, trần thứcCăn nói về sinh , trần vật , thức tâm Căn, trần thức tụ hội nhau để tồn tạiNếu ĺa một chỉ c̣n hai th́ thế giới sẽ không tồn tại.  Vậy căn, trần, thức ?

Căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ư.  Trần sắc, thanh, hương, vị, xúc phápThức nhăn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức ư thứcTừ nơi sáu căn tiếp xúc sáu trần sanh ra sáu thứcThức tạo tác vọng động, tạo nghiệp hoặc thiện hoặc ác để trôi lăn trong sáu nẻo luân hồiDụ như mắt nh́n thấy sắc đẹp của một người (nam hoặc nữ), liền khởi tâm say đắm, từ nơi đắm sắc đẹp tạo nên hành nghiệp.  Cho đến tai nghe âm thanh, mũi ngửi mùi thơm, thân chạm xúc những chỗ trơn láng mềm mại, ư suy nghĩ ghét, thương, hận, thùLục căn công cụ sai khiến của lục thức để tạo tác hành nghiệp thiện hoặc ácTừ nơi hành nghiệp tích tụ chứa nhóm mang đi trong sáu nẻo luân hồi, từ quá khứ đến hiện tại, , sẽ tiếp diễn trong tương lai; để chịu khổ trong ṿng luân hồi.

Quá khứ do sáu căn không thanh tịnh, chạy theo trần cảnh khởi lên đắm trước tạo nghiệptham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến trong đời vị lai ta lại cũng theo con đường tạo nghiệp sanh tử tham, sân,… nầy đi.

Từ nơi mắt thấy sắc tạo nên sáu món căn bản phiền năo: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến; cho đến mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ư, mỗi căn đều tạo nên sáu phiền năo căn bản giống nhautham, sân, si, mạn, nghi, ác kiếnMỗi căn chúng ta sáu thứ căn bản phiền năo, ; như vậy, sáu giác quan đă tạo nên 36 thứ phiền năo trong đời sống thường ngày

Do đó, như trên đă nói cuộc đời của chúng ta liên tục nối tiếp trong ba đời từ quá khứ đến hiện tại tương laiNhư vậy, trong ba đời ta đă tạo thành 108 thứ phiền năo để làm hành trang trong đoạn đường sanh tử không cùng tận.  Cho nên, bây giờ chúng ta lần tràng hạt 108 lần trong khi niệm Phật, quyết tâm đoạn trừ 108 món phiền năo ḿnh đă tạo trong ba đời.  Đoạn trừ 108 món phiền năo cũng nghĩa làm cho sáu căn thanh tịnh.

Sáu căn từ trước đến nay chạy theo sáu trần, khởi lên sáu món phiền năo căn bảntham, sân, si,….bây giờ ta lần tràng hạt niệm Phật, ngăn cản không cho sáu căn vọng động chạy theo cảnh trần, , giúp cho sáu căn quay về với tự tánh.

Sáu căn cảm nhận sáu trần sanh ra sáu thức, thức vọng động tạo nghiệp luân lưu trong ṿng sống chếtLần tràng niệm Phật không cho căn nhiễm với trần; căn không nhiễm trần tức căn thanh tịnh, căn đă tịnh th́ nghiệp không c̣n, nghiệp đă dứt sanh tử đoạn diệtẤy gọi giải thoát, hoặc văng sanh về thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà

Thấu triệt được đạo như vậy th́ không c̣n vọng niệm phân biệt pháp tu này hơn pháp tu khác.  Hoặc cho rằng đức Thích Ca xưa kia do Thiền Tọa thành Phật chứ không phải niệm Phật thành chánh quảHoặc c̣n tệ vọng niệm hơn khi tuyên bố rằngthầy Tổ đă khuyên bảo ta trong thời mạt pháp lấy pháp môn niệm Phật cầu văng sanh trốn tránh, không thích ứng với lời Phật dạy./.

Trích trongNhập Đạo Tín Tâm