Khai Thị
Về Ăn Chay
HT. Tuyên Hóa
Người ăn chay th́ dục
niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn th́ dục
niệm nặng nề. Có tôn
giáo cho rằng động vật được sanh ra là để
cho loài người ăn, cho nên ăn
mặn là một việc hợp lư trời
đất. Song le, Phật
Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại
Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều
có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ
trương giới
sát, phóng sanh.
Hỏi: Tại sao
đạo Phật lại đề xướng ăn chay?
Đáp: Người ăn
chay th́ dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn th́ dục niệm
nặng nề. Có tôn giáo
cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người
ăn, cho nên ăn mặn
là một việc hợp lư trời đất.
Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi
loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ
trương giới
sát, phóng sanh.
ĂN THỊT TỨC LÀ ĂN NGƯỜI
(Vạn Phật
Thành ngày 30 tháng 5 năm 1982)
"Thiên bách
niên lai oản lư canh,
Oán thâm tự
hải hận nan b́nh.
Dục tri thế thượng
đao binh kiếp,
Thả thính đồ
môn dạ bán thanh!"
Dịch là:
"Ngàn năm
oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển hận khó tan.
Muốn biết v́
sao có chiến
tranh,
Hăy nghe ḷ thịt, lúc nửa đêm!"
Từ xưa đến
nay có rất nhiều người hy sinh thân
mạng kẻ khác để lợi ích cho
chính ḿnh, cam tâm giết hại kẻ khác để bồi dưỡng cho bản thân
ḿnh. Thế nên miếng thịt ở trong tô canh chứa
chất ḷng oán hận thâm
sâu như biển cả. Đời này qua đời khác sát hại lẫn
nhau, ăn thịt lẫn nhau. Tất cả chúng sinh đều ham sống, sợ chết, song con người
vẫn dùng thủ đoạn áp bức để
tàn sát những
kẻ yếu kém hơn ḿnh.
Trong tâm thức
của những con thú trước khi chết đă kết tinh ḷng oán
hận rất lớn, chúng chỉ muốn t́m cách báo
thù, không có cách ǵ
để thoa dịu ư tưởng cừu hận này được. Các bạn muốn
biết trên thế giới, nguồn gốc của chiến tranh từ đâu ra? Thí dụ như chiến tranh Việt Nam hay là hiện tại chiến tranh giữa Á Căn Đ́nh và Anh Quốc?
Đều là do nghiệp sát quá nặng, quá sâu, cho
nên mới dùng phi cơ, đại pháo, thiết hạm, thủy lôi để hủy diệt nhau! Nếu ban đêm ḿnh lắng nghe nơi nhà
người đồ
tể tiếng kêu la rên xiết
của con heo, con ḅ hay con dê xin
cứu mạng, th́ ḿnh sẽ
biết được
nguyên nhân của chiến tranh ở đâu mà ra. Có bài
thơ rằng:
"Nhục" tự lư biên
lưỡng cá nhân,
Lư biên trác trước ngoại biên nhân.
Chúng sanh hoàn thực chúng sanh nhục,
Tử tế tư
lượng nhân thực nhân!"
Dịch là:
"Trong chữ
"nhục"gồm có
hai người,
Người ở trong ḍm người ở ngoài,
Chúng sanh lại
ăn thịt chúng sanh,
Suy nghĩ kỹ
là người ăn người."
Tiếng Trung Hoa, chữ "nhục" 肉, nghiă
là thịt, gồm có chữ
"khẩu" 口 tức là cái miệng
mở ra, và hai chữ "nhân" 人tức là hai người: ở bên trong có
một người và ở bên ngoài có một
người. Người
ở bên ngoài chờ người bên trong. Người
ở ngoài muốn đi vô nhưng
không vô được, người
ở trong muốn chui ra ngoài nhưng
ra không nổi là v́ người
bên ngoài đứng cản, không cho anh
ta chạy thoát. Nên chữ "nhục" này chính là một
kẻ ăn thịt và một
kẻ bị ăn thịt. Kẻ ăn thịt th́ ở bên ngoài, và
là một con người. Kẻ bị ăn thịt th́ ở bên trong và
cũng là một con người, nhưng y đă biến thành súc sinh, lại
c̣n bị chận không cho chạy ra, chạy lên cũng không được, chạy xuống cũng không xong, như
là bị vây khốn, không chạy thoát được. Tuy là miệng
mở khá rộng nhưng v́ người bên ngoài đă
chận, nên kẻ bên trong
không thể chạy khỏi ṿng vây.
Ṿng vây này có thể là
chuồng dê, chuồng heo, hay là chuồng ḅ, chuồng trâu. Người bị ăn thịt th́ ở trong chuồng mà người ăn thịt th́ ở bên ngoài chận không cho ra. V́
sao mà chận
không cho anh ta ra? Là bởi
v́ muốn ăn thịt anh ta! Người bị ăn thịt và người
ăn thịt có một mối
quan hệ: đó chính là
sự oán hận không thể nào ḥa
giải được!
Con người là
chúng sinh, miếng thịt ḿnh ăn cũng
là chúng sinh. Hễ là động vật, là dê,
là trâu, là gà, là
ngựa, là chó, là heo
v.v... đều là một loại chúng sinh cả.
Nếu có kẻ nói rằng
những thứ động vật này do trời sinh ra để người ăn, như vậy th́ người sinh ra để ai ăn? Bởi vậy trời sinh động vật không nhất định là để cho người ăn, bất quá bởi v́
con người ỷ ḿnh
trí óc cao
minh nên mới ăn thịt động vật. Do đó, sự quan hệ
ăn thịt này, nếu nghĩ cho kỹ
th́ chính là người ăn thịt người! Nếu nói rằng người ăn thịt người, th́ thử hỏi
xem kẻ bị ăn thịt, (tức là bây giờ
đă biến thành dê, thành
heo, thành ngựa v.v...) đối
với ḿnh có quan hệ
như thế nào?
Trong Kinh Lăng
Nghiêm có nói rằng: "Con dê trở lại
biến làm người." Con dê mà có thể
biến làm người th́ tất cả động vật khác cũng có thể biến
làm người, cũng như là ḿnh cải
đầu hoán diện, thay đổi bộ mặt thôi, mà ḿnh không
biết loài thú vật đó
là ai. Các vị có biết
chăng những thứ động vật dê, trâu,
heo, gà,... đó không
chừng đều là bà con quyến
thuộc, là họ hàng thân
thích của ḿnh? Mối quan hệ đó,
nói xa xôi
như vậy, chớ nói gần
hơn, th́ chúng nó biết
đâu chính là cha mẹ ḿnh kiếp trước, hoặc là cha mẹ ḿnh kiếp này, hay là cha mẹ không biết bao nhiêu kiếp về trước! Nghĩ như vậy, th́ nếu ăn
thịt cha mẹ, th́ thật là bất hiếu.
Cho nên nghĩ kỹ th́ mới
biết rằng ăn thịt động vật chính là người
ăn thịt người vậy!
Người mà ăn thịt heo th́ con heo
có thể sẽ biến thành người. Khi heo thành người,
nó lại ăn thịt heo do người kia biến thành. Nhân duyên cứ
luân chuyển măi, hỗ tương
ăn thịt lẫn nhau: ḿnh ăn nó,
nó ăn ḿnh. Do đó cừu hận càng ngày càng
sâu; cừu hận càng sâu th́ càng
muốn ăn thịt; tánh thích ăn đồ
ngon là do oan nghiệp dẫn dắt, làm ḿnh cảm
thấy hợp lư khi giết
sinh mạng của kẻ khác để bổ trợ cho sinh mạng
của chính ḿnh!
Nếu các vị không tin th́ tôi
kể cho nghe một chuyện có thật như vầy: Vào thời vua Lương Vơ Đế th́ Phật
Giáo hết sức hưng thạnh. Lúc bấy giờ có một vị
tên là Chí
Công, là một người đă giác ngộ
rồi (Minh Nhăn Thiện Tri Thức). Ngài có thể
biết được
tiền nhân hậu quả mọi sự. Thời bấy giờ Phật Giáo đi tới
chỗ các Thầy chỉ đi tụng niệm cho người đời.
Gia đ́nh nào có chuyện vui chuyện buồn ǵ cũng
mời các Thầy tới tụng kinh kiết tường, tụng chú kiết tường. Có lần, một
nhà giàu nọ làm đám
cưới cho con gái nên mới
mời ngài Chí Công tới
để tụng kinh cầu phước. Bởi v́ Phật Pháp
không ra ngoài pháp thế gian, nên Tổ
Sư cũng tùy thuận theo phong tục
của người đời mà đáp ứng. Vừa đặt chân tới nhà, Ngài liếc
nh́n và nói
rằng: "Cổ quái! Cổ quái! Cháu lấy
bà ngoại, Con gái ăn thịt
mẹ, Con trai đập da bố, Heo, dê ngồi
nơi ghế, Họ hàng nấu
trong nồi, Chúng sanh lại
tưng bừng, Ta thấy thật là khổ!
Ngài Chí Công nói: "Thật là 'cổ quái'!"
Chuyện ǵ mà cổ quái?
Đó là cháu
lấy bà ngoại của ḿnh! Bởi v́ khi đứa
cháu vừa mới sinh th́ bà ngoại
nó bịnh. Lúc gần chết
bà cầm tay thằng cháu này, nói
rằng bà sợ không có ai lo lắng cho thằng nhỏ, tương lai ai là người
giúp nó để
thành gia lập nghiệp? Do vậy, lúc bà ngoại thở hơi cuối cùng th́ tay vẫn
nắm thằng cháu, quyến luyến không đành. Bà ngoại
xuống âm phủ gặp vua Diêm La, mới
khóc lóc cầu xin: "Diêm La Vương ơi! Xin Ngài ban cho tôi một
việc: ỞƯ thế
gian tôi có một đứa
cháu nhỏ dại không ai săn sóc, xin
Ngài cho tôi về lo cho nó được
không? Vua Diêm La từ bi vô cùng, mới
đáp lời thỉnh cầu, nói rằng: "Được, tốt lắm! Bà về
lại trần gian săn sóc
thằng nhỏ đi. Bà là
bà ngoại của nó, bây
giờ bà trở về làm vợ của
nó, được chăng?"
Bà đó không
thể làm chủ được nghiệp báo của ḿnh cho nên đầu
thai lên dương thế làm con gái. Đứa
con gái này lớn lên rồi
lấy thằng cháu đó. Thật
là cải đầu hoán diện, đổi mặt đổi mày mà thôi,
như thử mặc bộ y phục mới không ai nhận biết được cả. Chỉ có Ngài Chí
Công biết được chuyện
đó, nên nói: "Cổ quái! Cổ quái! Cháu lấy
bà ngoại."
Ngài Chí Công lại thấy đứa con gái nhỏ đang ăn miếng thịt heo nên nói rằng:
"Con gái ăn thịt mẹ." Là v́ mẹ
đứa con gái này vốn làm
đủ thứ ác nghiệp nặng nề nên chết rồi th́ hóa
kiếp làm heo; nay bị đồ tể giết, bị nấu làm món
ăn ngon và bây giờ
đứa con gái này ăn thịt
mẹ của ḿnh.
Khi Ngài thấy
ở nơi sau vườn có đứa con trai đang cao hứng
đập cái trống bằng da lừa, Ngài mới nói rằng:
"Con trai đập
da bố." Nghĩa
là bố của thằng nhỏ này v́
tạo nghiệp báo cho nên
mới đầu thai làm con lừa,
chết rồi bị người ta lột da làm trống; bây giờ đứa nhỏ này chẳng
biết cha nó là miếng da làm thành trống,
nên chỉ biết vui mừng th́ đánh trống mà thôi.
Ngài Chí Công lại đi xuống nơi dăy ghế ngồi,
nh́n qua th́ thấy những kẻ ngồi đó toàn là
trâu, ḅ, dê,... hồi xưa bị người ta ăn thịt, bây giờ biến
thành người, làm bà con thân
thuộc với nhau. Những loại thịt ở trong nồi đều là những bà con quyến thuộc của họ, nên ngài Chí
Công nói rằng: "Quư vị tới đây tiệc tùng hết sức vui vẻ,
hân hoan để chúc mừng ông chủ nhà làm
đám cưới cho con. Sự thật, ta thấy thật là khổ!
Người nào cũng ở trong luân hồi hỗ tương vay trả quả
báo, tàn sát lẫn nhau,
ăn thịt lẫn nhau; đó là nỗi
khổ khó nói cho hết
được."
Sau khi ngài Chí Công nói
xong, có rất nhiều người hiểu, rồi phát tâm ăn chay,
niệm Phật, tu hành.
Từ xưa đến
nay nếu các vị không ăn thịt kẻ khác th́
kẻ khác cũng không ăn thịt các vị. Có
người nói:
"Thầy nói thế nào đi
nữa tôi cũng không tin." Nếu các vị
không tin th́ tôi cũng không
có cách ǵ
khác, cứ thí nghiệm thử xem sao.
ĂN THỊT TH̀ CŨNG GIỐNG
NHƯ LÀ ĂN CHẤT ĐỘC VẬY!
Tất cả thịt
của chúng sanh đều có chất độc.
Chất độc này không phải
một ngày một đêm tích tụ mà
thành, cũng không phải mới một đời một kiếp mà có.
Chất độc ấy tích lũy
trong nhiều kiếp, từ sự hỗ tương tàn sát giữa người với người đă tạo thành một thứ oán độc, mà chẳng thể nào xóa
bỏ được.
Khi ḿnh giết
súc vật th́ cũng tạo
ra một thứ oán hận trong
tâm chúng; lúc gần chết
v́ quá khủng
khiếp và sợ hăi nên
chúng nảy sinh ḷng cừu
hận muốn báo thù. Bởi
vậy từ nơi ḷng oán
hận phẫn uất ấy phát tiết ra một độc tố thấm suốt da thịt chúng, nên hễ
ai ăn thịt chúng th́ giống
như ăn phải chất độc vậy! Lúc ăn th́
không thấy hại, nhưng dần dà sẽ
mắc đủ chứng bịnh kỳ quái mà
chẳng có thuốc ǵ cứu nổi.
Thời đại bây
giờ th́ oán khí đầy
trời. Oán khí đó so với đầu đạn nguyên tử th́ lợi
hại hơn nhiều, bởi v́ nó vô
h́nh vô tướng
song lại có thể tận diệt toàn thể nhân loại.
Có bài kệ rằng:
"Thiên bách
niên lai oản lư canh,
Oán thâm tự
hải hận nan b́nh.
Dục tri thế thượng
đao binh kiếp,
Thả thính đồ
môn dạ bán thanh!"
Dịch là:
"Ngàn năm
oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển, hận khó tan.
Muốn biết v́
sao có chiến
tranh,
Hăy nghe ḷ thịt lúc nửa đêm!"
Trăm ngàn năm
nay, miếng thịt
trong bát canh chứa đựng sự oán hận sâu
như biển, khó mà san bằng
được. Nếu
các vị muốn biết nguyên nhân của
chiến tranh trên thế giới th́ hăy lắng nghe tiếng kêu thảm thiết của những con vật nơi nhà kẻ
đồ tể vào lúc nửa
đêm. Cho nên cổ nhân nói
ra bài kệ này là có
nhân duyên, có căn cứ.
Chúng ta phải thấu triệt đạo lư đó th́ mới
có thể trị được tật bịnh của chính ḿnh.
NHÂN ÁC LỚN NHẤT LÀ SÁT SINH,
ĂN THỊT
(Vạn Phật
Thành ngày 29 tháng 8 năm 1982)
Mỗi người đều
có nhân quả
báo ứng của riêng ḿnh. Hễ tạo nghiệp ǵ th́ chịu
quả báo đó. Không những chỉ có loài người
là phải chịu quả báo mà tất
cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị
đọa làm súc sinh hoặc
ở nơi ác đạo th́ rất khó khôi
phục lại thân người; nên nói rằng:
Nhất thất nhân
thân,
Vạn kiếp nan phục.
Nghiă là:
Thân người mất
rồi,
Vạn kiếp khó
t́m.
Trên thế gian,
có hai loại
nhân: một là nhân thiện,
hai là nhân
ác. Khi ḿnh trồng nhân thiện th́ gặt quả thiện, khi trồng nhân ác th́ gặt
quả ác.
Người trồng nhân thiện đi đâu cũng biết "khắc kỷ phục lễ" (tự ghép ḿnh
theo lễ nghĩa), "khuất kỷ đăi nhân" (hạ ḿnh mà đối
đăi với người); lúc nào cũng không
chiếm đoạt
tiện nghi của kẻ khác, luôn luôn
sẵn sàng chịu thua thiệt. Hễ ai gặp điều ǵ khó khăn
th́ ḿnh lập tức giúp đỡ. Lúc nào cũng
có chí làm
điều thiện,
lập công tu đức, chứ không phải như kẻ chỉ biết lợi cho ḿnh mà
không nghĩ tới lợi ích của kẻ
khác. Khi công đức thiện của ḿnh đầy đủ th́ tự nhiên
ḿnh sẽ thăng tiến, cho nên nói:
"Chủng thiện
nhân, Kết thiện quả." Từ nơi loài người ḿnh có thể
thăng lên cơi trời, rồi từ cơi trời có thể thăng
lên cơi A La Hán, cơi Bích
Chi Phật, cơi Bồ Tát, từng
bước từng bước mà thăng tiến. Đó là khí
thế hết sức hưng thạnh. Hễ tạo công đức ǵ th́ nhất định có được quả báo nấy, công đức không bao giờ mất đặng.
Thế nào là trồng nhân ác th́ tương
lai sẽ gặt quả xấu? Tức là nếu ḿnh
tạo ra oan nghiệt, phạm đủ thứ lỗi lầm, th́ tương lai sẽ thọ
quả báo của địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Ai bảo ḿnh làm nhân
ác như vậy? Chẳng có ai bảo cả mà tự
ḿnh tạo lấy. Có câu
rằng: Tự tác nghiệt, Bất khả hoạt. (Tự ḿnh tạo ra điều oan nghiệt, không ai có thể tha
thứ cho ḿnh được.) Trồng nhân ác th́ sẽ
đọa vào ba ác đạo.
Tóm lại, làm điều thiện th́ được thăng lên, mà làm
điều ác th́ bị đọa
xuống. Do đó, mọi thế giới đều do ḿnh tạo ra, tự ḿnh phải
làm chủ, đừng ỷ lại
vào kẻ khác.
Song, cái nhân
ác lớn nhất là ǵ?
Tức là sát sinh! Con người
nếu phạm Ngũ Giới (sát, đạo, dâm, vọng, tửu) th́ sẽ rất dễ đọa vào ba ác
đạo và cũng rất dễ thành kẻ đầy dẫy tri kiến sai lầm, tà vọng, không tin Phật Pháp, không kính
Tam Bảo. Đọa vào ba đường
ác rồi th́ khổ không
cách ǵ nói
được.
Tội lỗi lớn
nhất mà ḿnh đă phạm
là ǵ? Tức
là sát sinh,
ăn thịt. Nếu bạn ăn thịt của người th́ sau đó
người sẽ ăn thịt của bạn lại. Hỗ tương ăn thịt lẫn nhau, hỗ tương chém giết, rồi hỗ tương đọa lạc. Một khi đă
đọa lạc th́ khó mà
tiến lên được, đó là điều hết sức nguy hiểm, là đi vào
"hiểm lộ"
vậy. Có câu rằng:
"Tam Giới vô
an,
Do như hỏa
trạch."
Nghĩa là:
"Ba cơi không
an,
Giống như nhà lửa."
Đáng tiếc là
tuy nhà cháy
mà người ở
trong đó vẫn thản nhiên coi thường!
Ngày hôm nay cử
hành pháp hội Vu Lan, các vị thử nghĩ xem: Chúng ta và Tôn
giả Mục Kiền Liên, ai là người có đạo đức tu hành cao hơn?
Tuy công đức của Ngài cao như
vậy mà c̣n phải thỉnh Phật siêu độ mẹ Ngài; sau đó Phật
đặt ra Pháp hội Vu Lan để siêu độ cho cha mẹ, tổ tiên trong
bảy đời. Đem ḿnh so sánh
với ngài Mục Kiền Liên th́ ḿnh
không thể nào b́ được.
Song phụ mẫu, tổ tiên của
ḿnh thật là đang chờ
ḿnh cầu xin siêu độ
cho họ đó. Bởi vậy chúng ta đừng lăng phí thời gian, và đừng
quên bổn phận làm người. Một khi mất thân
này th́ có
hối hận cũng đă quá trễ!
MUỐN ĐỘ CHÚNG SINH TH̀ TRƯỚC HẾT M̀NH
ĐỪNG ĂN THỊT
Chúng sinh là do nhân duyên ḥa
hợp mà thành, từ mười hai nhân duyên mà
biến thành người. Từ con kiến cho đến những thứ vi khuẩn đều là chúng sinh. Chúng
ta không cần phải đi ra bên ngoài mà
t́m chúng sinh, ngay trong
tự tánh của ḿnh cũng có vô
lượng chúng sinh.
Khoa học hiện
tại phát triển đă chứng minh rằng trong thân thể ngũ tạng lục phủ con người có vô số loại
vi khuẩn và vi sinh trùng; như
vậy có nghiă là có
vô lượng chúng sinh. Khi con người ăn thịt loại động vật nào, thí dụ
như heo, ḅ hay cá, th́
trong đó có vô số
loại vi khuẩn.
Con người ăn
loại thịt đó vào trong
bụng th́ tự nhiên sẽ có chủng
tử của những thứ vi khuẩn đó; ăn càng nhiều
th́ ḿnh cùng với những thứ vi khuẩn đó kết làm quyến
thuộc càng mạnh, kết duyên với nó càng sâu,
cho đến chỗ là ḿnh
với nó không c̣n phân
ly, chia cách nữa!
Ăn thịt heo
càng nhiều th́ ḿnh rất
có cơ hội để biến thành heo, ăn thịt
ḅ càng nhiều
th́ ḿnh rất có thể
sinh làm ḅ. Nếu mà
ăn gạo càng nhiều th́ ḿnh có
thể biến thành gạo chăng? Gạo là loại vô
t́nh, c̣n chúng sinh là
loài hữu t́nh. Nếu ăn loài hữu
t́nh th́ ḿnh có thể
trở thành những thứ chúng sinh hữu
t́nh. Nếu ăn những loại vô t́nh
(thực vật) th́ ḿnh có
thể giúp cho sự phát
triển của Pháp thân, Huệ
mạng. Nếu con người không ăn thịt chúng sinh nào
th́ tức là ḿnh độ
cho chúng sinh đó, khiến
chúng vượt qua khổ hải, tới bờ Niết Bàn. Con người nếu hiểu được đạo lư này th́ không
nên ăn thịt chúng sinh.
Khi xưa, có
kẻ v́ ăn thịt chúng sinh nên
khi chết rồi th́ bị
đọa lạc xuống gặp Diêm La Vương. Lúc c̣n sống
ông ta ăn qua những loại thịt của chúng sinh nào,
th́ những thứ đó bây giờ đều
tới để đ̣i nợ. Người ăn thịt tự biện hộ như vầy: "Tôi tuy là
ăn thịt nhưng tội không phải thuộc về tôi mà thuộc
về người bán thịt mới đúng!"
Bấy giờ vua
Diêm La mới truyền lịnh kêu người bán thịt lại; người bán thịt cũng tự biện hộ rằng: "Tôi sở dĩ mà bán thịt
là v́ có
người mua thịt, nếu không có người
mua th́ bán
thịt làm ǵ?"
Người bán thịt với người ăn thịt, hai người mới tranh luận với nhau, sau cùng th́
hai người đó đổ trách nhiệm lên anh chàng
đồ tể.
Diêm La Vương lại
kêu anh chàng
đồ tể vào. Anh đồ tể này cũng
tự biện hộ rằng: "Tôi đúng là
đồ tể, nhưng v́ có
người mua cũng như có người ăn th́ tôi
mới làm nghề đồ tể. Nếu chẳng có người mua cũng chẳng có người ăn th́ tôi
cũng chẳng làm nghề này được!"
V́ thế, mọi
người đều
nói lên cái
lư của ḿnh, lư lẽ
mà họ nói ra đều là tạo tội
nghiệp cả. Kết quả, Diêm La Vương phán rằng người ăn thịt phải bồi thường nợ máu. Cho nên, chúng ta ăn
thịt một loài chúng sinh
nào là kết
oán với loài chúng sinh
đó. Có bài thơ rằng:
"Nhục" tự lư biên
lưỡng cá nhân,
Lư biên nhân thực ngoại biên nhân,
Chúng sinh hoàn thực chúng sinh nhục
Tử tế tư
lượng nhân thực nhân."
Nghiă là:
"Ở trong chữ
"nhục" có hai người,
Người bên trong ăn người
bên ngoài,
Chính chúng sinh ăn thịt chúng sinh,
Nghĩ cho kỹ là người ăn người!"
Trong Kinh Lăng
Nghiêm có chép: "Dương tử vi nhân, nhân tử vi dương." (Dê chết trở làm người, người chết trở làm dê.)
Con dê có thể làm người,
th́ con heo cũng có thể
làm người. Nếu chưa có Thiên Nhăn
Thông th́ ḿnh không quán
sát được nhân duyên đó
nên cho rằng
heo là heo,
dê là dê.
Con người mà ăn nhiều thịt chúng sinh th́ bản
hữu trí huệ của họ bị che lấp, mất linh tánh và biến
thành ngu si.
Bởi vậy muốn
độ chúng sinh th́ trước
tiên đừng nên ăn thịt!
Con người muốn
độ chúng sinh th́ phải
độ tự tánh của chúng sinh, độ
sinh th́ phải ly tướng.
Không có chấp trước th́ mới thật
sự là độ sinh vậy!
ĂN THỊT LÀ
NGUỒN GỐC CỦA TAI KIẾP!
(Vạn Phật
Thành ngày 19 tháng 9 năm 1982)
Phật Giáo có ba thời đại
là Chánh Pháp, Tượng Pháp và Mạt
Pháp. Đó là do nghiệp báo của chúng
sinh chiêu cảm mà ra.
Ở thời Chánh
Pháp, con người được phước
báo rất lớn, rất dầy, và trí
huệ cũng rất cao. Ở mặt đất th́ nước giống như sữa vậy, rất bổ dưỡng, và nơi nào nước
cũng rất tốt. Tới thời Tượng Pháp th́ nước
uống mất đi chất bổ dưỡng. Hiện tại thời Mạt Pháp th́ nước
không c̣n chất bổ nữa, trái lại trộn lẫn đủ thứ chất độc. Có người nói: "Chúng tôi uống
nước đă có bỏ thuốc
khử độc rồi." Tuy vậy nước vẫn c̣n độc,
không cách ǵ trừ hết
được.
Trên thế giới,
hiện giờ chất độc càng ngày càng
gia tăng, khiến cho không khí bị
ô nhiễm. V́ người ta dùng chất độc quá nhiều nên độc tố thấm dần vào thân
người, rồi
trải qua sự biến hóa trong cơ thể,
khi ḿnh thở ra th́ chất độc đó lại trở ngược về trong không khí. Hiện
tại trong hư không đầy
dẫy độc khí.
Chúng ta biết bom
nguyên tử, bom khinh khí
là thứ tối nguy hiểm, nhưng những thứ đó c̣n thua
độc khí do miệng ḿnh phóng ra. Bởi vậy thế giới này càng ngày càng
trở nên vô cùng nguy
hiểm. V́ bị độc khí đó xông
ướp nên mỗi ngày con người giống như "sống trong cơn say, chết trong giấc mộng" vậy. Ăn uống, cờ bạc, rượu chè, lừa bịp, trộm cắp, không có chuyện xấu xa ǵ
mà họ không biết làm. Đó là
t́nh trạng độc hại vô cùng, hết
sức nguy hiểm vậy.
Bây giờ muốn
thế giới tiêu hết chất độc th́ phải có biện pháp
ǵ? Tức là phải ăn
chay, đừng ăn thịt! Ăn chay th́
chất độc sẽ giảm bớt đi. Nếu muốn thế giới này hoàn toàn
hết độc th́ mọi người
đừng ăn thịt, chỉ ăn chay. Bởi
v́ trong thịt có chất
độc, mà chất độc này lại rất
vi tế, nên dù ăn vào
ḿnh cũng không nhận biết được là có chất
độc. Song, từ
từ ḿnh sẽ trúng phải chất độc của thịt, lợi hại đến độ không có thứ thuốc
nào có thể
cứu nổi, bởi v́ trong
thịt chất chứa sự oán hận rất
sâu dày. Cho nên người xưa nói rằng:
"Thiên bách
niên lai oản lư canh,
Oán thâm tự
hải hận nan b́nh.
Dục tri thế thượng
đao binh kiếp,
Thả thính đồ
môn dạ bán thanh."
Dịch là:
"Ngàn năm
oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển, hận khó tan.
Muốn biết v́
sao có chiến
tranh,
Hăy nghe ḷ thịt, lúc nửa đêm!"
Miếng thịt trong
tô canh tuy
nhỏ, nhưng thật sự trong đó chất
chứa sự thù hằn sâu
như biển cả vậy. Người đập lộn với người, nhà này đánh nhau
với nhà kia, nước này xâu xé nước
kia, địa cầu
này tiêu hủy địa cầu khác; gây nên chiến
tranh như vậy đều là do ăn thịt
mà ra. Tất cả những tai nạn đao binh, thủy hỏa, tật dịch lưu hành, đều là do ăn thịt
mà thành. Nếu muốn hiểu rơ đạo
lư th́ lúc
nửa đêm hăy tới nhà
người đồ
tể mà lắng nghe: lắng nghe tiếng rống đau đớn của con heo bị thọc huyết, lắng nghe tiếng khóc uất ức của con trâu hay con dê bị giết.
Tóm lại, con vật
nào bị giết th́ con đó khóc la rên siết. Lúc khóc la chính
là lúc mà
nó phóng độc khí ra. Một mặt phóng độc khí, một mặt khóc than nói rằng: "Tốt lắm! Bây giờ tụi
bây giết tao, trong tương
lai tao sẽ
giết lại tụi bây. Nợ này chẳng
bao giờ phủi sạch được! Tụi bây giết
tao, tao sẽ giết lại tụi bây, tụi bây ăn thịt
tao, tao sẽ ăn thịt lại tụi bây!" Do ḷng oán hờn,
thù hận chất chứa như vậy nên mới tạo
thành đủ thứ tai họa.
Nếu con người ăn chay trường
th́ những oan nghiệt đó sẽ tiêu trừ, bao nhiêu đao gươm sẽ trở thành nhung gấm, sự hung hiểm sẽ trở thành kiết tường. V́ thế, ḿnh phải t́m cách cứu văn thời Mạt Pháp sắp tới đây!
Sát Sanh và Bệnh Tật
& Khai thị
của Ḥa thượng TUYÊN HÓA tại
Viện Đại Học Hawaii ngày 21-07-1989.
Hiện nay trên thế
giới có rất nhiều người thích việc sát sinh và có
rất ít người tôn trọng sự sống. Đa số chỉ biết làm thế nào để
giết, chứ hoàn toàn thờ
ơ với việc
phóng sinh. Khi bạn giết một sinh vật, sinh vật ấy cũng muốn giết bạn. Sự báo thù
lẫn nhau dẫn đến sự tái sinh
luân hồi trong đời ngũ trược ác thế. Sự
báo oán lẫn
nhau vậy đến khi nào mới chấm
dứt
? Người xưa
từng nói : "Trăm ngàn năm nay khi nh́n vào
bát canh thịt, mối hận ngh́n năm lớn như biển khó tiêu trừ.
Nếu muốn biết rơ chuyện
binh đao chém giết nhau trên đời,
th́ hăy lắng
nghe tiếng kêu than của súc vật lúc
nửa đêm ở ḷ sát sinh"
(Thiên bách niên lai oán
lư canh, oán thâm tự
hải hận nan b́nh, dục tri thế thương đao binh kiếp,
thí thức thính đồ môn dạ bán
thinh).
Chúng ta nên đặt
nền tảng đạo lư của cuộc sống chúng ta trên những lời của Khổng Phu Tử :
"Đă thấy sự sống của nó rồi
th́ không nỡ nào thấy
cái chết của nó. Đă
nghe tiếng kêu của nó
rồi th́ không nỡ nào ăn thịt
nó. Do vậy, người quân tử nên tránh
xa nhà bếp".
(Kiến kỳ sinh bất nhẫn kiến kỳ tử -- Văn kỳ thanh bất nhẫn thực kỳ nhục. Thị dĩ quân tử viễn
bào trù dă).
Dù hàng trăm
ngàn năm nay, bát canh thịt
c̣n đó. Quư vị đă
ăn rồi, và tôi cũng
thế. Bát canh này là
thịt hầm, nó chứa đựng
sự oán hận sâu hơn
biển, rất khó làm tiêu
trừ. Để chuyển hóa ḷng oán hận
này không phải dễ dàng ǵ. Bạn
có muốn biết tại sao trên thế
giới lại có chiến tranh, lụt lội, hạn hán dịch bệnh? Nguyên nhân nào gây
ra sự đau khổ, giết chóc, thảm sát đổ máu trong chiến
tranh? Tại sao người ta lại t́m kiếm
nhau măi để trả thù. Bởi v́ họ đă
gieo quá nhiều việc chết chóc. Nếu bạn chưa hiểu, xin hăy đến
gần ḷ sát sinh súc
vật, và lắng nghe tiếng kêu thét của súc vật vào
lúc nửa đêm ở đó. Tiếng heo kêu thét, tiếng
dê cừu khóc, tiếng ḅ trâu rống.
Tất cả đó là sự
van xin: "Xin Ông tha mạng cho con!" nhưng ta giả vờ không nghe, không
thấy lời kêu than ấy chúng ta cứ tiến hành giết không cần 1 giây suy nghĩ. Khi ta vừa giết chúng th́ một
niềm sân hận từ những con heo, ḅ, dêẨ bị
giết khởi dậy, niệm ấy dẫn chúng t́m người
giết để báo thù trong
tương lai. Điều này dẫn đến những thảm trạng như chiến tranh trên thế giới, và mọi thứ tai ương, tử vong. Tất cả đều do việc sát hại sinh mạng mà tạo
nên.
Tuy vậy, ngay
nơi sự báo oán có
khi c̣n chưa
đủ. Hiện
nay, tai họa lớn
nhất là bệnh ung thư (cancer) là một loại bệnh tật quái dị. Tại sao bệnh
này lại xuất hiện? V́ người ta ăn quá nhiều
thịt. Hiện nay không khí bị
ô nhiễm nặng nề, trái đất bị ô nhiễm và nước cũng bị ô nhiễm. Không khí ô nhiễm,
nước ô nhiễm,
đất ô nhiễm
này tạo nên một thứ
đôc tố. Khi súc vật ăn
những thực vật có độc
tố. Chất độc ngấm dần vào cơ
thể của nó. Mặc dù
chất độc vẫn ở yên trong cơ thể
chúng nó không gây tác
hại ǵ, nhưng nếu ta ăn thịt chúng chất đôâĩc sẽ truyền sang cơ thể ta, khiến cho ta mắc phải vô số
bệnh quái dị, khó trị
liệu vô cùng.
Những bệnh khó
trị liệu này không phải
ngẫu nhiên mà có. Đằng
sau nó là
những oan hồn kêu than đ̣i trả mạng. Vậy nên bây giờ
có rất nhiều oan hồn quanh quẩn khắp nơi, cố gắng t́m cách bắt người khác trả mạng hay làm cho họ
khổ đau bằng cách gây ra vô số
bệnh tật quái lạ. Những oan hồn vất vưởng này là những bào thai bị
nạo, bị phá thai trước
khi nó có
được một
cuộc sống hoàn chỉnh như người. V́ vậy, nó
rất căm hận, nó có
thể làm đóng nghẽn tim người, làm nát gan,
thận, túi mật người. Nó có thể
phá hủy ngũ tạng của bạn khiến bạn phải chết dù bạn chưa
muốn chết. Tại sao nó
hiểm độc như thế? V́ bạn đă
giết hại nó trước bây giờ nó
muốn trả thù. Những căn bệnh gây nên bởi
ma oán th́ không thể chữa lành bởi bất kỳ bác sĩ
nào cả. Dù bác sĩ
Đông Y hay Tây Y đều chữa không được. Việc bạn có thể làm
là không ăn uống ǵ cả rồi
chờ chết. Sau khi bạn trút
hơi thở cuối cùng, lại đến phiên bạn t́m báo thù.
Những ǵ tôi nói là
lời chân thành nhất.
Nếu tôi nói nữa có lẽ
có người sẽ không muốn nghe. Tuy nhiên tôi
có khuyết điểm là tôi muốn nói cho dù
người ta thích nghe hay không thích nghe. Tôi
đặc biệt thích nói những
điều mà mọi người không muốn nghe. Do vậy, nên các bạn
ở đây nên chuẩn bị tâm lư. Bạn
nên nói với
chính ḿnh: "Ta chẳng muốn nghe nhưng ta sẽ kiên nhẫn
một chút để nghe ông ta nói ǵ".
Điều tôi muốn
nói là tôi
sẽ giải thích chữ "thịt" - Tiếng Hán là "Nhục"
肉 , có bộ
"khẩu" 口 nhưng nét dưới bị mất đi, có nghĩa
là mở miệng. Tại sao lại mở
miệng? Là để ăn người. Cho nên trong chữ thịt "Nhục"
肉) có hai người - chữ
"Nhân" 人 . Một người bên trong 人 và một người bên ngoài 人. Chữ
này biểu thị ư niệm "thịt" là không thể tách rời được miệng người. Tuy nhiên Người không thể bị dính mắc,
không tách rời ra khỏi "thịt" được.
Chữ này biểu tượng con người ăn thịt và con người đang bị kẻ khác ăn thịt
ḿnh. Cái đầu của một người đi ra từ cái miệng và người khác th́ đang
ở trong miệng. Nhưng v́ cái
miệng không đóng ,
nên người ấy có thể
đi ra. Có thể ra đi nên có thể
làm người trở lại, khi làm người
rồi, anh ta sẽ t́m và
ăn thịt lại người đă ăn thịt ḿnh. Ăn sống nuốt tươi lẫn nhau. V́ thế nên
có hai chữ
"Nhân" (người)
trong chữ "Nhục" kế bên dưới chữ "Nhân" là người ở trong bao trùm người ở ngoài
"Người bên trong, người bên ngoài che
đậy bắt giữ lẫn nhau (lư biên
tráo trước ngoại biên nhân) "Chúng sinh ăn thịt
lẫn nhau" , nếu quan sát kỹ
đó là người ăn thịt người. (Chúng sinh hoàn
cật chúng sinh nhục -- Tử tế tư lương thị nhân cật nhân)
V́ đó là người ăn thịt người, có lẽ nào
người ấy là bạn ta. Ta chẳng biết !. Có lẽ
nào đó là bà con ruột
thịt của ta. Ta
chẳng biết ! Có lẽ
nào đó là cha ta, mẹ ta, tổ tiên ông
bà ḿnh. Ta chẳng hay. Cái không biết này làm nảy
sinh vô số
vấn đề. Do
vậy tốt nhất là mọi
người chẳng
nên ăn thịt.
Mặc khác, không ăn thịt là một yếu
tố tối quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật. Không sinh bệnh. Không nóng tính.
Nếu bạn không nóng giận,
th́ tác nhân
gây nghiệp muốn báo thù bằng cách làm cho
bạn bị bệnh sẽ khó khăn khi
t́m gặp bạn. Bởi v́ ngay khi
bạn nổi nóng, là có
một lổ hổng để ma oán chen vào.
Mỗi khi ma oán kiếm được lối vào, bệnh t́nh của bạn càng lúc càng trở
nên nghiêm trọng.
Nếu bạn muốn
khỏe mạnh, sống lâu, không bệnh hoạn, điều chủ yếu là không nên
ăn thịt, không nóng giận,
không hút thuốc, uống rượu. Đây là những cách để có được khỏe mạnh.
Chẳng nên rước
vào ḿnh một thứ bệnh tật để tự hủy hoại thân mạng ḿnh. Nếu bạn làm thế
là bạn sẽ phải t́m một bác
sĩ để trao cho ông
ta tiền, mà ông ta vẫn không thể chữa lành bệnh cho bạn. Đó phải
chăng là nỗi phiền muộn lớn lao của chúng ta ?
|
Hỏi: Có pháp môn ǵ, phương
tiện ǵ để khuyên giải những kẻ chuyên lấy việc giết gà giết
vịt làm kế sinh nhai?
Đáp: Phàm lẽ, hễ xưa trót tạo
tội, nay đă biết lỗi lầm th́ phải
lo sửa đổi,
không nên tái phạm. Có câu rằng:
Có tội
mà biết sửa,
Tội liền biến thành không.
Chư Bồ-tát không
thấy chúng sanh có tội
lỗi. Chính ḿnh phải tự nguyện thọ tŕ Giới
Luật. Chư Phật và chư
Bồ-tát tuyệt đối chẳng bao giờ bày mưu
thiết kế gây hại cho
chúng sanh, làm chúng ta đọa
địa ngục cả. Khi xưa nếu bạn đă phạm Ngũ Giới, nay đừng tái phạm nữa là đủ:
Những việc ḿnh làm từ xưa,
Xem như đă chết theo ngày hôm
qua.
Giờ đây những việc ḿnh làm,
Thuộc về đời mới kể từ hôm nay!
Có người giải
thích chữ nhục, nghĩa là thịt, như sau:
Chính chúng
sanh lại ăn thịt chúng sanh,
Ngẫm ra cho kỹ là người
ăn người!
Tại sao nhất
định phải dựa vào việc
sát sanh để duy tŕ sự sống
của ḿnh chứ?