ĐẠO PHẬT TRONG THỜI
ĐẠI @
(Nam Phương)
Một sư thầy hát
trong đám cưới (Ảnh nguoiphattu.com)
Nhân đọc một
số bài viết của các tác
giả có kiến thức, thông
hiểu về Phật học phàn nàn về
những tệ nạn đang diễn ra hiện nay mà có
lẽ với những ai biết quan tâm và có chút
tấm ḷng đối với Phật giáo chắc không khỏi chạnh ḷng.
Dùng hai chữ ‘tệ nạn’ xem ra cũng khá
nặng nề nhưng thật sự những ǵ
không tốt đẹp, mang đến điều
tệ hại nói chung cũng đều cần
được chấn chỉnh hay loại
bỏ để giúp cho một xă hội,
một cộng đồng hay một tổ
chức có được những lợi
ích tốt đẹp. Chính v́ điều này, xin mạn
phép chia sẻ đôi điều nếu có
thể được với hy vọng ít
nhiều làm dịu ḷng những người con
của Đức Phật và cũng tự an
ủi với chính ḿnh để không c̣n
thấy cảm giác chướng ngại hay phiền
ḷng nữa.
Đức Phật Thích Ca
Mâu Ni một h́nh ảnh trong sáng tuyệt
đẹp từ nội tâm cao
thượng cho đến dáng vẻ bên ngoài mà
cả thế giới ngày nay đă lấy h́nh
tượng của Ngài để trang trí
khắp mọi nơi như là một biểu
tượng của sự an b́nh, tĩnh
lặng, mang đến cho tâm hồn con
người một sự dịu mát, b́nh yên mỗi khi
nh́n thấy bóng dáng của Ngài mà Thiền
sư Nhất Hạnh đă nói :
“Vừa thấy dung
nhan Điều ngự
Trăm ngh́n phiền năo sạch không”.
Quả
đúng như vậy, bởi cuộc đời của Đức Phật là
một bài thuyết pháp không lời, khi Ngài
được sinh trưởngtrong một gia
đ́nh thuộc gịng dơi cao quư, giàu sang, là bậc
vương tôn công tử . Từ thuở ấu thơ Ngài
đă có mọi thứ và có
thể làm bất cứ điều ǵ ḿnh muốn, nhưng
lại khước từ tất cả
đời sống xa hoa, vật
chất đó để chọn sống
đời phạm hạnh, trong sạch và cùng
với biết bao nổ lực, tinh tấn,
những hy sinh nhẫn nại, vượt
qua muôn vàn khó khăn chướng
ngại trong tâm để đạt thành chánh
quả. Thành quả vượt bậc, tuyệt
vời này đă phải trả
một cái giá quá đắt, một sự
đánh đổi vô cùng dũng cảm mà
chắc rằng một con người b́nh
thường không thể nào làm được. Và
rồi khi đă thành Phật với tấm ḷng
từ bi, quảng đại Ngài
lại đem hết tất cả những ǵ thấu
hiểu mà Ngài gọi là của vị thầy hướng
dẫn không hề có bàn tay nắm
chặt để vạch ra cho chúng sanh, nhân
loại một con đường để
tự ḿnh t́m đến bến bờ hạnh phúc, an
lạc. Đạt được quả
vị Phật cao thượng với
trí tuệ toàn măn, Đức
Phật biết rơ điều ǵ lợi
ích để đem đến cho chúng sinh,
điều ǵ cần thiết cho bậc xuất
gia là những đệ tửthân cận, là hàng
ngũ Tăng chúng được gọi
là Tăng Bảo để chế định 250
giới cho Tăng và 348 giới cho Ni. Đây là
những giới luật nghiêm minh làm
nền tảng căn bản, là hàng rào giới
đức dành riêng cho các vị xuất gia để
ǵn giữ về tứ oai nghi trong lúc
đi, đứng, nằm, ngồi, nói năng
hay sinh hoạt đều phải trang
nghiêm, thanh tịnh mà bất cứ ai tuân giữ tṛn
đầy được bao nhiêu trong các giới
hạnh này củng có một phong cách uy nghi,
đĩnh đạc, xứng đáng cho Trời
Người cung kính cúng dường như
lời Phật đă dạy. Bởi thế cho
nên khi một người xuất
gia theo Phật cho dù có mang tâm nguyện t́m
cầu giải thoátthật sự hay v́ một lư
do nào khác đi chăng nữa, một khi đă đem
tấm y của Đức Phật đắp lên
người cũng thảy đều được
hưởng phúc lộc gọi là Sa môn quả.
Chính là nhở bởi năng lực và uy
đức của Đức Phậtđể
lại mặc dù đă mấy ngh́n năm qua .
Thế nhưng ngày nay
nhất là sau năm 1975 khi miền Nam hoàn toàn bị
tiến chiếm bởi chế độ CS th́ nhiều
tệ nạn trong Phật giáo phát sinh cũng không
phải là điều khó hiểu. Khi chính quyền CS xóa
bỏGiáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhất để thay vào đó là Giáo Hội do
họ thành lập, gồm đa số là
những tăng ni đào
tạo cấp tốc không qua trường lớp
hay không được ở trong môi
trường Thiền mônquy cũ, th́ các tăng
ni sinh cũng chỉ là những người hành
nghề tôn giáo theo chủ trương của nhà
nước. Thực tế là vậy, v́ chính
quyền CS đă có Ban tôn giáo chính phủ mà
người đứng đầu là những cán
bộ, tướng tá công an nhằm kiểm
soát mọi mặt về tôn giáo. Đó là lư
do trong tất cả các buổi lễ lớn
nhỏ của Phật giáo đều có
sự hiện diện của các cán bộ Mặt
trận tổ quốc, của Ban tôn giáo chính
phủ. Không những chỉ tham dự mà các cán
bộ này cũng được thỉnh mời và
đi ngang hàng với chư Tăng Ni
để lên ngồi trang trọng trên lễ đài đă cho thấy một sự lẫn
lộn giữa tăng và tục, không c̣n ngôi
thứ phân biệt làm cho h́nh ảnh Tăng
bảo trang nghiêm, cao quư mất dần từ đó.
Lại thêm vào là những lợi lộc chức
quyền cũng khiến các thầy tăng bị cuốn
hút, xoáy tṛn trong ṿng vây tư lợi .
Để rồi từ một xă hội chủ nghĩa vô
thần nay trở thành đa thần, mê tín,
đồng bóng và trục lợi là chính. Các đền chùa,
lăng miếu mà ngay cả đền thờ Quốc tổ
Hùng Vương hay đền thờ
Đức Thánh Trần Hưng Đạo đă
không c̣n là nơi chốn tôn nghiêm đáng
kính nữa mà nay đă thành chỗ xin bùa, phép ấn
để hằng năm đến ngày lễ
hội lại chen lấn dẫm đạp lên nhau
dành giựt cho được phết hay bùa
ấn. Sự rối loạn trong các buổi
lễ hội đều do những thanh niên
trẻ tham dự đẩy xô, hung bạo càng cho
thấy h́nh ảnh một xă hội, một
thế hệ hết sức đáng
thương. Phải chăng khi con
người đă không c̣n niềm tin nào khác th́
chỉ biết nương tựa vào các
đấng thần linh, để rồi mọi thứ đều
được đổi chác bằng tiền. Từ các
đ́nh, chùa, đền, miếu bất cứ góc khuất
nào cũng thấy những ‘ḥm công
đức’ thu tiền. V́ vậy vào những
dịp lễ Tết các địa điểm
này thường có được doanh thu bạc
tỷ và cũng v́ thế đủ loại lễ
hội được bày ra nhiều quá
mức để kinh doanh mà không c̣n ư
nghĩa nghiêm túc .
Khi Giáo Hội Phật
Giáo nhà nước thành lập năm 1981
được chính quyền hỗ trợ
th́ mỗi năm đều tổ
chức những Đại giới đàn cho
các tăng ni thọ giới với số
lượng rất đông. Sự phát triển đông
đảo này một phần cũng bởi con
đường tôn giáo là con đường
dễ sống và thoải mái nhất
dưới chế độ CS khi nương dựa
vào uy đức của Đức Phật . Uy đức ấy không
phải bây giờ mà đă có từ rất xa xưa khi
người dân trong thôn xă vẫn c̣n nghèo đói khó
khăn th́ các ngôi chùa làng vẫn luôn là nơi
nương tựa, nuôi dưỡng những chú
tiểu hay tiểu ni của các gia đ́nh nghèo
khó, đông con thường được cha
mẹ gởi vào chùa để vừa có cơm ăn
lại c̣n được học hành tử tế.
Một phần cũng nhờ vậy mà Phật giáo
Việt Nam đă có cơ
duyên đào tạo được nhiều
vị Thầy tài năng, đức độ.
Nương tựa
nơi Đức Phật là nơi chốn an
toàn, b́nh yên nhất cả về vật
chất lẫn tinh thần cho nên đến
bây giờ th́ PGVN đă phát triển quá xa, đă
lan rộng trên khắp năm châu . Không những ở trong
nước với nhiều ngôi chùa lớn nhỏ
được xây dựng trùng tu mà c̣n có nhiều ngôi đại
bảo tự được xây mới thêm, cho
thấy sự phát triển quá
mức của Phật giáo. Ngày nay người VN có
mặt khắp nơi trên thế giớicũng
là yếu tố giúp cho nhiều ngôi chùa mới
được h́nh thành. Nhất là tại miền Nam
California nơi có số lượng người Việt đông đảo, việc
tổ chức gây quỹ bán vé số để xây
dựng chùa cũng được dễ dàng thành
công. Đó là lư do thời
gian gần đây nam Cali đă không thể nào tính
đếm có bao nhiêu ngôi chùa mới xuất
hiện . Những ngôi chùa “ cải
gia vi tự ” này cũng dễ dàng nhận
biết khi phía trước nhà có treo
cờ Phật giáo, có pho tượng Quán thế
âm hay trên trụ tường rào có những búp sen
bằng đá hoặc đôi khi là những căn nhà
được sơn màu vàng rực chói th́ đó chính
là những ngôi chùa mới. Mặc dù chùa là những căn nhà nhỏ thôi cũng có giá không
dưới nửa triệu đô, nhiều thầy cô
không có khả năng mua nhà th́ đi mướn nhà làm chùa
và cho dù là thuê th́ số tiền hằng tháng
phải trả ít nhất cũng vài ngàn đô, c̣n
nếu nhà mua th́ chắc chắn chi phí phải
hơn nhiều. Đây là bài toán khó nhưng lại cũng
có lời giải đáp bởi các thầy, các
cô thường có các cụ cao niên hưởng
tiền già ủng hộ và bên cạnh đó th́ không
có ngành nghề nào mà các thầy các cô không làm, từ công
nhân hăng xưởng, đi trông trẻ giữ già,
nấu thức ăn chay gởi các chợ bán,
những bữa cơm gây quỹ hay thậm chí cả
đi làm nail nữa, và hiện nay đang là phong
trào mở nhà hàng chay. Làm như
vậy mới có thể duy tŕ được chùa v́
Cali là nơi có giá nhà đất rất cao. Thế
nhưng sự xuất hiện của các thầy cô
ngày một đông được bảo
lănh theo con đườngtôn giáo th́ chùa cũng
theo đó được mọc lên ngày càng nhiều và tuy
phải bươn chải, tất bật như người
đời nhưng các vị này cũng không muốn trả
y cho Phật. Do đó đă có những điều tiếng
nói rằng những ngôi chùa được xây
dựng lên như là một h́nh thức kinh doanh
hay rửa tiền, bởi nhà đất quá cao mà số
lượng chùa lại được mọc lên quá nhanh và
nhiều như vậy ! Sự
thật đúng sai không biết rơ nhưng ít
nhiều Phật giáo đă mất đi
những h́nh ảnh tốt
đẹp mà Đức
Phật để lại, vô h́nh chung sự hy
sinh ‘xả phú cầu bần, xả thân cầu
đạo’ của Ngài đă bị biến dạng ngược
lại . Thêm vào đó các thầy cô trẻ ngày nay thích
sống đời tự do, thích có chùa riêng mà không thích
ở Chúng, không muốn chịu sự quản chúng của
các bậc sư trưởng, cho nên đó cũng là một trong những lư
do phát sinh nhiều tệ nạn mà báo chí vẫn
thường loan tin . “Hổ ly sơn hổ bại,
Tăng ly chúng tăng tàn” là câu nhắc nhở của các bậc thầy tổ ngày
xưa khi già lam vẫn c̣n là nơi
chốn thiền môn quy củ , vẫn c̣n
những luật lệ nghiêm minh trong các tự
viện .
Dù sao th́ trong
suốt thời gian qua chúng ta cũng không
thể phủ nhận sự đóng góp đáng
kể của các vị tăng ni trẻ được
đi du học Ấn Độ, Tích Lan, Miến
Điện…, được tiếp cận
với Phật giáo nguyên thủy chính
thống, đào tạo được những giảng
sư tài giỏi, đem Pháp Phật hoằng hóa
khắp nơi nhưng chừng đó cũng không thể
bắt hết những con sâu trong nồi canh hay phủ lấp
được những h́nh ảnh không đẹp
hiện nay . Bởi con người cũng chỉ
là con người, với đầy dẫy tham sân
và vô minh cho nên trong kinh Pháp cú Đức
Phật vẫn thường nhắc
nhở : “Chiến thắng muôn quân không bằng tự
thắng ḿnh. Tự thắng ḿnh là chiến công oanh liệt
nhất”.
Nói về Giáo Hội
Phật Giáo VN Thống Nhất dưới
sự lănh đạo của HT Thích Quảng
Độ hiện nay th́ vô quyền lại c̣n bị chính
quyền CS áp đặt hạn chế, gây nên biết
bao nhiêu sự nghi ngờ, phân hóa chia rẽ trầm
trọng đă khiến cho Tăng Ni đồng
bào Phật tử không c̣n nơi nương
tựa, không c̣n người dẫn dắt cũng là
điều đáng buồn ḷng. Dù vậy đă hơn
40 năm qua thiết nghĩ cũng cần
phải nhắc lại để ghi nhớ, và thấy
rơ hơn sự đấu tranh dũng
cảm không sợ hăi của đồng
bào, tăng ni Phật tử ngay từ những
ngày đầu sau năm 1975 dưới chính quyền CS
mà cụ thể là vào cuối năm 1975
tại chùa Dược Sư ở Cần Thơ
khi phản đối lệnh cấm treo
cờ Phật giáo đă khiến
12 người tự thiêu. Một vụ
việc khác gây chấn độngthế ǵới lúc
bấy giờ là việc chính quyền CS bắt giữ hai
Thầy Tuệ Sĩ và Trí Siêu Lê Mạnh Thác vào ngày 1-4
năm 1984 v́ cho rằng có âm mưu lật
đổ chính quyền cách mạng rồi tuyên
án tử h́nh hai vị. Cả thế
giới đă phải lên tiếng phản
kháng mạnh mẽ cuối cùng họ
phải sửa bản án thành chung thân,
măi cho đến 14 năm sau, dưới áp
lực của quốc tế hai Thầy mới
được trả tự do vào ngày 1-9 năm
1998. Ngoài ra c̣n có một cuộc biểu
t́nh lớn chưa từng có dưới chế
độ CS vào ngày 24-5 năm 1993 với 40 ngàn Tăng
ni đồng bào Phật tử ở Huế
xuống đường để đ̣i hỏi chính
quyền CS phải thực thi nhân
quyền và tự do tôn giáo… Nhưng tiếc thay
với những hy sinh to lớn, những
đấu tranh trong nghiệt ngă với chính quyền CS v́
những đ̣i hỏi chính đáng ấy cho
đến tận bây giờ vẫn không
được giải quyết thỏa
đáng v́ chế độ độc
tài vẫn c̣n đang dai dẳng tồn
tại ở đó .
Chúng ta tiếc
thương cho một GH đă bị bức tử,
cho sức mạnh ḥa hợp của Phật
giáo bị tan ră bởi nhiều lư do mà có lẽ
sự chia rẻ sâu đậm nhất là sau giáo chỉ
số 9 của HT Thích Huyền Quang vào cuối
năm2007. Không những vậy, tiếp theo sau
đó là những quyết định thay đổi
nhân sự càng làm tăng thêm nhiều vết nứt.
Sự phân chia này không chỉ
riêng trong hàng Giáo phẩm Tăng ni mà c̣n lan
rộng đến cả tổ chức Gia
đ́nh Phật tử VN, một tổ chức
được thành lập từ rất lâu
đời vào thập niên 1940 của thế kỷ
trước do Bác sĩ Tâm Minh Lê đ́nh
Thám thành lập. Với mục đích đào
luyện các thanh thiếu đồng niên trở
thành những Phật tử chân chánh, góp
phần xây dựng xă hội theo tinh
thần Phật giáo . Thế
nhưng mục đích cao đẹp đó cũng
bị phân ly bởi biến cố 75,
các đơn vị sinh hoạt bị chia
nhỏ một số theo về với GH nhà nước,
một số dù khó khăn vẫn tiếp
tục ở lại trong hệ
thống GHPGVNTN cho đến khi GHTN bị
đổ vỡ, phân hóa đă kéo
theo sự tan ră của nhiều đơn
vị trong tổ chức GĐPT. Hiện nay th́ có quá nhiều GH ra đời, nhiều
nhánh tổ chức GĐPT với nhiều danh xưng
khác nhau, từ trong nước ra đến hải
ngoại nên cũng khó để nhận
biết Tăng ni hay đơn
vị GĐPT thuộc GH hay tổ chức nào .
Suy cho cùng trong thế
gian tất cả những rẽ chia, thù hận, ghét
ganh cũng chỉ là những điểu bắt nguồn
từ nơi tâm, nơi bản ngă của mỗi con
người khi không chiến thắng được
những tham sân, ma chướngth́
kết quả dẫn đến là
sự bất an cho xă hội, cho thế
giới và cũng là điều tai hại cho
chính ḿnh nữa. Nh́n lại lịch sử Phật
giáo ngay từ khi Phật c̣n tại
thế cũng đă xảy ra những sự chia
rẽ, mất đoàn kết do Đề bà Đạt
Đa người anh em
họ với Đức Phật gây ra, cũng
bởi ḷng đố kỵ, ganh ghét nên dù đă xuất giatheo Phật
vẫn thường xuyên làm phiền
nhiễu đến Ngài, c̣n phá rối Tăng
đoàn, rẽ chia Tăng chúng, đến lúc lâm
chung hối cải muốn sám hối với
Phật th́ đă quá muộn. Cũng do bởi ḷng
người để từ những mầm
mống phân chia ấy sau khi Đức Phật nhập
diệt th́ Đạo
Phật phân thành 2 hệ phái khác nhau. Một
bên bảo thủ hoàn toàn thực hành theo
lời dạy của Phật gọi là nguyên
thủy Theravada, một bên
uyển chuyển hơn trong cách tu tập gọi
là Đại thừa Mahayana. Tuy
nhiên điều đặc
biệt ở Đạo Phật cho dù phân
chia thành nhiều nhánh thế nào
th́ tất cả các Tông phái cũng không
hề xung đột hay chống bángnhau, mỗi
tổ chức tự hành đạo theo cách riêng
của ḿnh, có lẽ nhờ vào bản
chất từ bi mà Đức Phật đă
dạy. Như trường hợp Đạo
Phật VN vào những thập niên đầu của
thế kỷ 20 khi phong trào chấn hưngPhật
giáo nổi trội đă có không biết bao nhiêu giáo
phái ra đời như Cao đài, Ḥa
hảo, Tịnh độ cư sĩ, Giáo phái khất
sĩ và cả sự trở lại VN
của Nguyên thủy Phật giáo Theravada…
nhưng tất cả các giáo pháicũng
đều thực hành giáo
huấn của Đức Phật trong ḥa
thuận yên b́nh, càng cho thấy thêm sự thông
tuệ của Đức Phật khi Ngài
dùng h́nh tượng con số 84 ngàn pháp
môn để nói đến sự uyển chuyển
trong tu tập. Đức Phật biết rơ tâm
ư và sự hiểu biết của chúng
sanh không đồng đều, và cũng c̣n tùy
thuận theo nhân duyên của mỗi con
người nữa. V́ vậy hành tŕ tu
tập cách nào cũng được, kết
quả cuối cùnglà giải thoát mọi khổ
đau, giữ tâm chánh niệm, tỉnh
thức để có đời sống an
lành, hạnh phúc là điều quan trọng.
Con người là
một thực thể cô đơn, có đến
hay đi trong cuộc đời này th́ cũng
chỉ một ḿnh. Chỉ một
ḿnh với con đường riêng và
những nghiệp duyên tạo tác trong đời,
không ai cứu giúp hoặc chia sẻ cho ḿnh như lời
Phật thường dạy hàng đê tử phải luôn
ghi nhớ một trong những điều ở Tứ
y pháp là “Y pháp bất y nhân”, luôn đứng vững trên
đôi chân của ḿnh mà không nên dựa vào ai
khác. Đức Phậtcũng dạy nhân
quả là sự thật hiển nhiên để
mỗi người trong chúng ta không phải
quá lo lắng hay buồn phiền v́ những
ǵ đang xảy ra chung quanh. Mọi thứ đều có
thể nhận biết để rồi buông
bỏ bởi không ai gánh vác hay chia sẻ cho ai
những nghiệp dữ, duyên lành do ḿnh gây tạo. Cho nên
c̣n được sống mỗi ngày, c̣n được nghe Phật
Pháp là điều hạnh phúc nhất. Nói ngàn
lời tán thán Phật cũng không hề đủ,
chỉ luôn nhất tâm giữ chánh niệm, tỉnh
giác để thực hành những ǵ Ngài dạy
đó mới là điều cần thiết.
Xin gởi tặng bài
thơ ‘Một lần hạnh ngộ’và xin mượn bài
viết “Những lời di huấn cuối
cùng của Đức Phật” để kết thúc bài
viết này. Thành thật cám ơn rất nhiều
đến người đă ghi lại những lời di
huấn của Đức Phật, không có bài pháp nào
có lời lẽ đầy tính nhân bản, từ
bi hơn những lời dạy cuối
cùng của Đức Phật .
Một lần hạnh
ngộ
Thù
hận nhau chi
Một trăm
năm đời người là mấy
Gặp
gỡ đây rồi
Muôn vạn
kiếp chia tay
Trời
đất đổi thay
Sáng
nắng chiều mưa
Vô thường đâu
có hẹn
Tấm
thân hư huyễn , nay c̣n mai mất
biết về đâu
Khi ra
đi để lại chút t́nh sâu
Với giọt nước
mắt yêu thương của người c̣n ở
lại
Và bao nhiêu thân ái
Xin cảm
tạ người
Ta mang về thế
giới bên kia
Rồi biết đâu
những thiện nghiệp năm xưa
Sẽ có
lúc cho ta
Một lần hạnh
ngộ
Những sợi
tơ yêu thương sẽ là chứng cớ
Cho ta
gặp lại nhau
Trong thế
giới nhân ḥa .
Valentine’s
Day – Xuân Mậu Tuất 2018
Nam Phương
LỜI DI
HUẤN CUỐI CÙNG CỦA ĐỨC PHẬT
KHÔNG CẦN THỜ
PHẬT (HAY THẦN TƯỢNG MỘT NHÀ SƯ NÀO)
CHỈ CẦN HỌC HIỂU & THỰC
HÀNH GIÁO PHÁP
Dưới đây là tóm
tắt những lời dặn ḍ cuối
cùng của Phật. Thật ra Phật đă đau
yếu từ ba tháng trước và đă khởi sự
dặn ḍ người đệ tử thân cận
nhất là A-nan-đà. Phật bảo A-Nan-Đà
tập họp các đệ tử để nghe
giảng và thông báo trước sự tịch
diệt của ḿnh. Lúc ấy Phật đă 80
tuổi. Trong những tháng cuối cùng, Phật đă
gầy c̣m và mệt mỏi, nhưng vẫn
đi thuyết giảng như thường, tuy
không c̣n đi xa được nữa. A-Nan-Đà xin
Phật hăy tĩnh dưỡng trong những ngày c̣n
lại, nhưng Ngài dạy rằng:
«Thân ta tuy có kém mạnh
khoẻ, nhưng ḷng từ bi của ta, trí sáng
suốt của ta không kém sút. Ta c̣n tại
thế ngày nào th́ ngày ấy không phải là một ngày vô
ích».
Trong một khu rừng
cạnh thị trấn Câu-thi-na (Kusinaga, c̣n viết là
Kuçinagara), ngày nay là một thị trấn nhỏ tên là Kasia,
cách 50 cây số về phía đông tỉnh Gorakhpur, và cách 150
kilomét về phía bắc đông bắc Varanasi (Bénarès),
Phật nằm nghỉ giữa hai gốc cây sa-la. Ngài
tự gấp áo cà sa làm bốn, rồi nằm
nghiêng về phía tay phải, đầu hướng
về phía bắc, mặt hướng về phía tây, hai chân
duỗi thẳng, chân này gác lên chân kia. Sau đó Phật
ngỏ những lời cuối cùng với
các đệ tử để nhắc
lại một lần nữa tầm quan trọng
của Giáo Pháp.
Phật nhắc nhở
các đệ tử phải hiểu rằng vị
thầy của họ không phải là một nhân vật nào
cả, dù đó là Phật, vị thầy đích thực
của họ chính là Giáo Pháp.
Phật cất
tiếng và nhắn nhủ các đệ
tử đang ngồi chung quanh Ngài như thế này:
Này các con !
Hăy tự làm đuốc để soi sáng cho các con,
hăy trông cậy vào chính sức
mạnh của các con; không nên lệ
thuộc vào bất cứ ai. Những lời
giảng huấncủa ta sẽ làm ngọn
đuốc dẫn đường cho các con,
làm nơi nương tựa cho các con;
không cần phải lệ thuộc thêm vào
những lời giảng huấn nào khác nữa.
Hăy nh́n vào thân xác các con, các
con sẽ thấy cái thân xác đó ô uế
biết chừng nào. Khi các con hiểu được
rằng lạc thú lẫn đớn đau của
thân xác cũng chỉ là cội nguồn chung của khổ
đau, khi hiểu được như thế, các con
sẽ không thể nào tự buông lỏng cho dục
vọng chi phối các con.
Hăy nh́n vào tâm
thức các con, các con sẽ thấy cái tâm
thức đó biến dạng không ngừng.
V́ thế các con sẽ không
thể nào tự buông rơi vào chính những ảo
giác của tâm thức, để rồi
tự duy tŕnhững kiêu căng và ích
kỷ do tâm thức tạo ra, nhất là khi
các con đă hiểu rằng những xúc cảm đó nhất
định chỉ mang đến khổ đau
mà thôi.
Hăy nh́n vào tất cả các
vật thể chung quanh xem có vật thể
nào trường tồn hay chăng? Có vật
thể nào không phải là những kết
hợp sinh ra hay không? Tất cả sẽ gẫy nát,
tan ră và phân tán. Các con chớ sợ
hăi khi nhận thấy khổ đau cùng
khắp mọi nơi, hăy noi theo những lời giáo
huấn của ta, kể cả sau khi ta
đă tịch diệt. Như thế các con
sẽ loại bỏ được khổ đau.
Thật vậy, cứ noi theo những lời giáo
huấn của ta, rồi nhất
định các con sẽ trở
thành những đồ đệ thật
sự của ta.
Này các môn
đệ của ta, những lời giáo
huấn ta giảng cho các con, các con đừng bao
giờ quên, đừng bao giờ để cho mai
một đi. Phải bảo tồn những
lời giáo huấn ấy, đem ra nghiên
cứu và thực hành. Nếu theo đúng
những lời giáo huấn ấy, các con
sẽ đạt được an vui.
Những ǵ hệ
trọng nhất trong những lời giáo
huấn của ta là các con phải kiểm
soát được tâm thức các con. Hăy
gạt bỏ mọi thèm muốn và giữ cho thân
xác đứng thẳng, tâm thức tinh
khiết và ngôn từ chân thật. Nếu các
con biết tự nhắc nhở là cuộc
sống của các con chỉ là tạm bợ,
các con sẽ đủ khả năngloại
bỏ mọi thèm khát và hung dữ đưa
đến khổ đau.
Nếu các con nhận
ra được là tâm thức các con đang
có xu hướng bám níu hay vướng
mắc vào ham muốn, các con phải gạt bỏ ngay
sự ham muốn và chận
đứng sự cám dỗ đó. Các con
phải làm chủ được tâm
thức các con.
Tâm thức có khả năng
biến một con người thành một
vị Phật hay một con thú. Khi rơi vào
sự lầm lẫn, ta có thể trở
thành quỷ sứ, nhưng khi Giác ngộ ta
sẽ thành Phật. V́ thế, các con
phải kiểm soát lấy tâm thức các con
và không đi lạc ra ngoài Chánh Đạo.
Để có thể giữ
đúng như lời giáo huấn của
ta, các con hăy kính trọng lẫn nhau và đừng
căi vả. Đừng bắt chước như
nước với dầu xô đẩy lẫn nhau; hăy
bắt chước như nước với sữa, có
thể hoàn toàn ḥa lẫn vào nhau.
Hăy cùng nghiên cứu với
nhau, cùng giảng giải cho nhau, thực hành với
nhau. Không nên phí phạmtâm thức của các con
và thời giờ của các con trong sự căi vả
hay lười biếng. Hăy hân hoan đón
nhận hoa thơm của giác ngộ vào lúc
ra hoa và hái lấy quả ngọt trên
đường ngay thật.
Những lời giáo
huấn ta ban cho các con là do nơi kinh
nghiệm của chính ta, và chính ta đă noi theo con
đường đó. Các con nên tuân
theo những lời giáo huấn ấy
và giữ đúng như thế dù phải gặp hoàn
cảnh khó khăn nào. Nếu các con xao lăng, có
nghĩa là các con chưa hề gặp được ta, các
con thật sự c̣n đang ở một nơi nào đó
thật xa, dù cho trong lúc này đây các con đang ngồi bên
cạnh ta cũng vậy.
Nhưng nếu
ngược lại, các con chấp nhận và đem
ra thực hành những lời giáo
huấn của ta, th́ dù cho các con ở thật xa
trong một chốn tận cùng của thế giới,
nhưng cũng giống như các con đang ở bên
cạnh ta trong lúc này.
Này các con !
phút cuối cùng của ta đă gần kề,
phút xa ĺa giữa ta và các con không c̣n bao lâu
nữa. Tuy nhiên các con không nên than khóc.
Sự sống là một
sự đổi thay không ngừng và không có ǵ cản
trở được sự tan ră của xác
thân. Cái sự thực đó, ta đang chứng
minh cho các con thấy ngay trên thân xác của ta, thân xác ta
sẽ tan ră như một cỗ xe hư nát. Đừng
than khóc một cách vô ích, trái lại các con
phải hân hoan khi nhận ra được
cái quy luật biến đổi ấy và
hiểu được rằng sự sống
của con người chỉ là trống không mà
thôi. Đừng cố gắng duy tŕ cái khát
vọng phi lư, mong muốn những ǵ tạm bợ
phải nhất định trở
thành trường tồn.
Con quỷ của
những dục vọng thế tục luôn
luôn t́m cách đánh lừa tâm thức các con.
Nếu có một con rắn độc trong pḥng, các
con sẽ không thể nào ngủ yên nếu chưa đuổi
được nó ra ngoài. Các con phải cắt đứt
những mối dây ràng buộc của thèm
khát thế tục và dứt bỏ những mối
dây đó như các con đă đuổi bỏ
con rắn độc ra khỏi pḥng. Các con
phải bảo vệ thật cẩn
thận tâm thức các con.
Này các môn
đệ của ta, giây phút cuối cùng của
ta đă đến, tuy vậy các con phải hiểu
rằng cái chết chỉ là sự tan ră của xác
thân vật chất mà thôi. Thân xác
được cha mẹ sinh ra, nó lớn lên
nhờ thức ăn, nó không có cách ǵ tránh
khỏi bịnh tật và cái chết.
Một vị Phật đích thực
không mang thân xác con người, mà vỏn vẹn
chỉ là sự Giác Ngộ. Chỉ có
sự Giác Ngộ mà thôi. Thân xác con
người phải tiêu tan, nhưng Trí
Tuệ của Giác Ngộ sẽ trường
tồn vô tận trong thực
thể của Giáo Pháp, trên con
đường tu tập Giáo Pháp. Nếu có ai
chỉ thấy thân xác ta th́ kẻ ấy không thấy ta
một cách thật sự. Chỉ có người
nào chấp nhận những Lời Giáo
Huấn của ta mới thật sự nh́n thấy
ta.
Sau khi ta tịch
diệt, Giáo Pháp thay ta làm vị thầy cho các
con. Biết noi theo Giáo Pháp, ấy chính là cách các con
tỏ ḷng trung thành với ta.
Trong bốn mươi
lăm năm sau cùng trong cuộc đời của
ta, ta không hề giấu giếm điều ǵ trong
những lời giáo huấn. Chẳng có một lời giáo
huấn nào bí mật, không có một lời nào
mang ẩn ư. Tất cả những lời giảng
của ta đều được đưa ra một
cách ngay thật và minh bạch.
Này các con yêu quư của ta,
đây là giây phút chấm dứt. Trong một khoảnh
khắc nữa ta sẽ nhập vào Niết Bàn.
Những lời này là những lời
dặn ḍ cuối cùng của ta cho các con.
Người chép lại
những lời này của Phật xin chắp
tay mong rằng:
- V́ Phật, chúng
ta hăy đọc lại những lời nhắn nhủ
trên đây thêm một lần.
- V́ tất cả chúng
sinh, v́ sự đau khổ của muôn loài, chúng
ta lại đọc thêm một lần nữa.
- Để gởi
đến từng đơn vị nhỏ nhoi
nhất của sự sống, chúng ta lại
đọc thêm một lần nữa, đọc
thêm một lần nữa…
Chúng ta nguyện sẽ
đọc lên và đọc lên cho từng chúng
sinh một, ta đọc cho đến khi nào
những lời dặnḍ trên đây của Phật trở
thành những lời dặn ḍ xuất
phát từ chính tâm thức ta, để
nhắn nhủ cho chính ta, nhắn nhủ những
người chung quanh ta, kể cả những sinh
linh nhỏ nhoi nhất của sự sống.
Khi những lời nhắn
nhủ chân thật và tràn đầy Từ
Bi trên đây của Phật trở
thành làn hơi thở của chính ta, th́ biết
đâu lúc ấy ta cũng sẽ là một vị
Phật. []
·
đạo phật
·
trong
·
08/10/2015(Xem: 19372)
25/02/2014(Xem: 7518)
31/08/2016(Xem: 3479)
30/03/2016(Xem: 4202)
·
,
· Như Ḥa
04/02/2017(Xem: 4901)
17/02/2013(Xem: 48598)
Bệnh béo ph́ và sự thịnh suy
của Đạo Phật
28/08/2017(Xem: 3120)
· Minh Mẫn
Biển đông lặng sóng và thoát
Trung về văn hóa
21/07/2016(Xem: 5868)
·
,
Bóc Trần Sự Thật Về
Sư Cô Trụ Tŕ Chùa Quan Âm Cải Đạo Theo Thiên Chúa
Giáo
18/02/2011(Xem: 74491)
Ca Khúc Phật Giáo "Chế":
Vi Phạm Pháp Luật
28/08/2013(Xem: 10575)
Các hiểu lầm phổ biến
về đạo Phật
30/07/2015(Xem: 7713)
Cải Đạo Và Những
Động Cơ- Thích Hạnh Chơn
07/03/2011(Xem: 28998)
Cải Đạo, Một Biến
Tướng Của Sự Cuồng Tín Tôn Giáo - Thích Thanh
Thắng
22/01/2011(Xem: 45987)
Cải Đạo, Sách Lược
Thực Dân Mới Mà Cũ Thiên Lôi
18/02/2011(Xem: 25487)
21/11/2010(Xem: 29658)
Cái Gọi Là “đạo Sư” Thinley Nguyên Thành
14/09/2017(Xem: 10658)
Cảnh Giác Với Những
Người Núp Bóng Chánh Pháp Để Truyền Bá Tà Pháp
25/12/2011(Xem: 34054)
14/02/2011(Xem: 30318)
Chánh pháp dành cho người mới
học
25/10/2016(Xem: 1835)
· Minh Thu
Chiếc Áo, Thầy Tu Và Sự
Hộ Tŕ Của Người Phật Tử
22/08/2016(Xem: 8201)
· Lệ Tích
Chồng Của Christie Mcnally
Đồng Sự Của Michael Roach Chết Bí Mật
06/06/2012(Xem: 16015)
Chữ nghiệp trong đạo
phật và làm ǵ khi nghiệp đến
06/12/2016(Xem: 2960)
· Đồng An
Chú Tiểu Hộ Tống
Người Đẹp Thi Hoa Hậu: Hăy Cứ Tin Tôi!!?? -
Minh Mẫn
11/08/2012(Xem: 40941)
· Minh Mẫn
03/10/2015(Xem: 7355)
23/09/2015(Xem: 16751)
Chúc Thư Của Ht. Thích Nhất Hạnh ? (Thông Bạch Ngày Tiếp Nối
2012)
07/11/2012(Xem: 35768)
· Làng Mai
14/02/2018(Xem: 1583)
Chuyện Cư Sĩ - Về
Một Số Hồi Ứng... Nguyễn Kha
05/01/2011(Xem: 43258)
Chuyện Của Các Chú Tiểu:
Nhỏ Mà Không Nhỏ - Thích Tâm Nguyên
13/08/2012(Xem: 23853)
Chuyện t́nh giữa
ḥa-thượng Liên Hoa và công-chúa Long-thành có thật chăng ?
25/02/2017(Xem: 2867)
Cư sĩ dịch kinh cuộc
đời & sự nghiệp
29/08/2017(Xem: 2222)
Cư Sĩ Phật Tử Với
Vấn Đề Cải Đạo
13/05/2013(Xem: 11809)
19/02/2014(Xem: 4287)
10/02/2011(Xem:
101767)
Cúng sao giải hạn (TT. Thích
Nhật Từ)
10/02/2016(Xem: 8285)
Cúng Sao Giải Hạn Một Thói
Quen Cần Thay Đổi
03/03/2013(Xem: 13061)
Cùng T́m Hiểu Cái Ǵ Đằng Sau
Hiện Tượng Này? - Minh Thạnh
05/01/2012(Xem: 35444)
16/02/2018(Xem: 1983)
·
,
· Khánh Hỷ
Dâng sao giải hạn đă ở
mức tệ đoan
20/02/2016(Xem: 6843)
Danh Sách Các Giáo Phái "Có Vấn
Đề" Cần Quan Tâm Biên Tập: Hoàng Liên Tâm
24/03/2012(Xem: 40903)
Danh Từ Thượng Đế
Và Danh Từ Phật Tánh
20/06/2013(Xem: 13576)
24/02/2014(Xem: 4489)
· Minh Mẫn
Dự Báo Về Tôn Giáo Mới
Ở Việt Nam Trong Quan Hệ Với Phật Giáo
06/09/2013(Xem: 17810)
Đánh Mất Tính Độc
Lập Của Phật Giáo Việt Nam
18/09/2013(Xem: 13321)
Đẩy Mạnh Hướng
Dẫn Phật Tử Chống Cải Đạo, Xiển
Dương Chánh Pháp - Thích Giới Định
05/01/2011(Xem: 28476)
Đề Nghị Thống
Nhất Chữ Vạn Trong Phật Giáo
27/04/2014(Xem: 6635)
Đề Pḥng Khả Năng
Tự Suy Thoái Của Đạo Phật
18/01/2013(Xem: 18991)
08/03/2015(Xem: 4616)
Điều Gọi Là Tăng
Đoàn Cư Sĩ Tại Hoa Kỳ - Ron Epstein
15/10/2010(Xem: 36273)
05/03/2016(Xem: 2280)